ไต้หวัน ฉลองวันชาติ 112 ปี ย้ำสัมพันธ์ไทยยังแน่นแฟ้น

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 66 สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย จัดงานฉลองวันชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 112 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีน หรือไต้หวัน โดยนางเซีย ซิ่ว เม่ย รองผู้แทนรัฐบาลไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสครบรอบ 112 ปี ขอบคุณทางการไทยที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการทำงานของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทยด้วยดีมาโดยตลอด

ทั้งนี้ นางเซียยังได้พูดถึงช่วงเวลาที่ระเบียบระหว่างประเทศได้เปลี่ยนผ่านหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลายลง

ไต้หวัน ฉลองวันชาติ 112 ปี ยืนหยัดปกป้องช่องแคบ ย้ำสัมพันธ์ไทยแน่นแฟ้น

สหรัฐฯ – ไต้หวัน ลงนามข้อตกลงการค้าเป็นทางการฉบับแรกในประวัติศาสตร์

ไต้หวัน อนุญาตให้ผู้หญิงฝึกทหารกองหนุนเป็นครั้งแรก

ซึ่งเวลานี้ จะเห็นได้ว่าลัทธิเผด็จการกำลังถูกมองเป็นภัยคุกคาม โดยเฉพาะในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ที่จีนได้ดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหม่ ยิ่งเป็นการเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น อีกทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงหลังโรคระบาดก็ยังคงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อในหลายประเทศทั่วโลก อีกทั้งวิกฤตราคาพลังงานที่ถีบตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลกระทบซ้ำเติมจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นอย่างสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ ไต้หวันเล็งเห็นถึงบทบาทสำคัญทางภูมิศาสตร์ที่ตั้งในแปซิฟิกตะวันตก จึงยังคงมุ่งมั่นในอุดมการณ์ของการพยายามรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างช่องแคบไต้หวัน เพื่อให้สัมพันธ์กับระเบียบระหว่างประเทศ และกระชับพันธมิตรที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน เพื่อป้องกันการแผ่ขยายอิทธิพลของลัทธิเผด็จการ นางเซียระบุถึงสิ่งสำคัญที่นางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวันเคยกล่าวไว้ว่า การครองสติและความสงบอย่างเสมอต้นเสมอปลายของไต้หวันจะทำให้ประชาคมโลกได้เห็น และในขณะเดียวกันไต้หวันก็พร้อมที่จะถ่ายทอด “วงจรแห่งความดี” ไปยังทั่วโลกด้วย

นโยบายมุ่งใต้ใหม่ ดันเศรษฐกิจการค้าเติบโตขึ้น

ขณะที่ไต้หวัน ดำเนินนโยบาย “มุ่งใต้ใหม่” มาสู่ปีที่ 8 แล้ว ไทยยังคงเป็นพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยประชากรไต้หวันที่อาศัยอยู่ในไทยราว 150,000 คน

ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรที่ดีกับไทยมาอย่างเนิ่นนาน ครอบคลุมในหลายด้านทั้งเศรษฐกิจและการค้า โดยนักลงทุนไต้หวันยังคงให้ความสนใจในไทยมากขึ้น ซึ่งสถิติของทางการไต้หวันเผยว่าในปี 2022 นักธุรกิจชาวไต้หวันที่ลงทุนในไทยสูงถึง 1,330 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 152% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สิ่งนี้จึงทำให้ไต้หวันเป็นแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศรายใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของไทย

 ไต้หวัน ฉลองวันชาติ 112 ปี ย้ำสัมพันธ์ไทยยังแน่นแฟ้น

ประกอบกับในเวลานี้ไต้หวันเล็งเห็นถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมแผงวงจร หรือ PCB ที่กำลังเป็นที่นิยมรองจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์อยู่ในขณะนี้ด้วยคำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย

ไต้หวันยังมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งชิปของโลกกว่า 60% และชิประดับไฮเอนด์กว่า 92% มาจากไต้หวัน

มาตรการเชิงรุก ลดโลกร้อน

ในเวลาที่โลกกำลังร้อนระอุจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ไต้หวันก็ได้ตอบรับด้วยมาตรการเชิงรุกอย่างแข็งขัน ตั้งเป้าเป็นประเทศในลำดับที่ 18 ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050 ด้วยการออกกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษร อีกทั้งยังยกระดับทบวงสิ่งแวดล้อมสังกัดสภาบริหาร ให้เป็น “กระทรวงสิ่งแวดล้อม” โดยทั้งหมดนี้จะมีส่วนสำคัญในการลงทุนและสร้างห่วงโซ่อุปทานหลักทั้ง 4 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ยานยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์การจัดเก็บพลังงาน

ตลาดท่องเที่ยวคึกคักต่อเนื่อง

ส่วนด้านการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ไทยถือเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่สำคัญของชาวไต้หวันมาอย่างยาวนาน โดยข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวไต้หวันที่มาเยือนไทย 7 เดือนแรกของปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม ทะลุ 418,000 คนไปแล้ว

ขณะที่ในแง่ของวัฒนธรรมก็มีการแลกเปลี่ยนกันในระดับผู้เชี่ยวชาญ ทั้งภาพยนตร์ ทัศนศิลป์ ศิลปะการแสดง การตีพิมพ์วรรณกรรม ซึ่งทั้งหมดนี้ยังมีส่วนช่วยให้ชาวไทยได้เห็นถึง ซอฟท์พาวเวอร์ของไต้หวันและของทางไทยไปยังตลาดไต้หวันด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นซึ่งอาจกระทบต่อระเบียบระหว่างประเทศ จนนำไปสู่ความตึงเครียดในบางบริบท ไต้หวันก็ยังคงพยายามยืนอยู่บนเส้นของการรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ โดยจะไม่เพิ่มความขัดแย้ง ไม่ก้าวร้าว ไม่ยั่วยุ แต่จะวางตัวด้วยสติ ความมั่นคง และไม่ถอยดังเช่นที่เป็นมา เพื่อปกป้องอธิปไตยและประชาธิปไตยของชาติ และเพื่อรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์บนความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค