ประวัติ "ครูชลธี ธารทอง" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของฉายา "เทวดาเพลง"

ข่าวเศร้าวงการเพงลูกทุ่ง วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ศิลปินแห่งชาติและครูเพลงมือทองเจ้าของฉายา "เทวดาเพลง"จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังนอนรักษาตัวมานานหลายเดือน

สำหรับ "ครูชลธี ธารทอง"ชื่อเดิมว่า "สมนึก ทองมา"เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม2480 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนในจังหวัดชลบุรี จากนั้นก็ย้ายมาอยู่กับญาติที่ราชบุรี เคยผ่านงานมาหลากหลาย ทั้งทำนา ทำไร่ ขุดดิน เผาถ่าน ช่างไม้ ก่อสร้าง นักมวย ลิเก นักพากย์หนัง หางเครื่อง กรรมกร และนักร้อง

อาลัย! "ครูชลธี ธารทอง" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตอย่างสงบ

ด่วน! “ครูปุ้ม” เผย “ครูชลธี” อาการทรุดหนัก แพทย์โทรตามญาติ

“ครูปุ้ม” อัปเดตอาการป่วย “ครูชลธี” ลั่นดูแลเต็มที่ ไม่ทิ้งแน่นอน

'ชลธี ธารทอง' หัวใจหยุดเต้น ช่วยปั้มหัวใจขอปาฏิหาริย์

"ครูชลธี"สนใจการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เล็ก กระทั่งได้เป็นนักแต่งเพลงมือทอง มีผลงานการประพันธ์เพลงมากกว่า 2,000 เพลงที่เป็นที่รู้จักกันดี อาทิ ไอ้หนุ่มรถไถ, ทหารอากาศขาดรัก (สายัณห์ สัญญา), จดหมายจากแม่ (เสรีย์ รุ่งสว่าง), ไอ้หนุ่มตังเก (ยอดรัก สลักใจ), ล่องเรือหารัก (ก๊อต จักรพันธ์) และอื่นๆ อีกมากมายคำพูดจาก สล็อต777

 ประวัติ "ครูชลธี ธารทอง" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของฉายา "เทวดาเพลง"

บทเพลงของ "ครูชลธี"มีจุดเด่นในการเลือกสรรถ้อยคำในลักษณะของกวีนิพนธ์มาใช้ในการแต่งเพลง เนื้อหามีสาระส่งเสริมคุณค่าวิถีชีวิตไทย ท่วงทำนองเพลงมีความไพเราะตรึงใจผู้ฟังผลงานเพลงล้วนแต่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักฟังเพลง สร้างนักร้องลูกทุ่งให้มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก อาทิ สายัณห์ สัญญา,ยอดรัก สลักใจ, ก๊อต จักรพันธ์, ศรเพชร ศรสุพรรณ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, เสรี รุ่งสว่าง, ดำรง วงศ์ทอง เป็นต้น อีกทั้งยังถูกตั้งฉายาว่า "เทวดาเพลง"

โดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ยกย่องให้ "ครูชลธี" เป็น "ศิลปินแห่งชาติ" สาขาศิลปะการแสดง (นักประพันธ์เพลงลูกทุ่ง) ประจำปี 2542

ด้านชีวิตครอบครัว "ครูชลธี" แต่งงานกับภรรยาคนแรก มีลูกกัน 2 คน โดยปัจจุบันจนถึงวาระสุดท้ายใช้ชีวิตอยู่กับภรรยาคนที่ 2 คือ "ครูปุ้ม – ศศิวิมล ทองมา"ซึ่งมีอายุห่างกันถึง 28 ปี

โดยเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนปีนี้ (2566) "ครูชลธี"ล้มป่วยและติดเชื้อในกระแสเลือด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและนอนรักษาตัวหลายเดือน ก่อนหน้านี่เคยหัวใจหยุดเต้นแล้วครั้งหนึ่ง ทีมแพทย์กู้ชีพสำเร็จ กระทั่งวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ภรรยาได้โพสต์แจ้งว่า "ครูชลธี" อาการทรุดหนัก แพทย์โทรตามญาติ จากนั้นในวันเดียวกันภรรยาได้แจ้งข่าวเศร้า "ครูชลธี"จากไปสงบเวลา 17.57 น. ด้วยวัย 86 ปี ท่ามกลางความอาลัยรักจากครอบครัว ลูกศิษย์ทั้งในและนอกวงการ รวมไปถึงแฟนเพลงทั่วประเทศ